6 สาเหตุทำไมบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน (Sustainable Packaging) กำลังเป็นเมกะเทรนด์ของโลก

6-reasons-post-cover

      มีเหตุผลมากมายว่าทำไมการเปลี่ยนไปใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนนั้นสำคัญ แต่ 6 เหตุผลหลักๆ ที่เราหยิบยกมานี้สามารถยืนยันได้ว่าการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนนั้นเป็นสิ่งจำเป็นต่ออนาคตและมีศักยภาพในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ไปข้างหน้า โดยเกี่ยวพันกับปัจจัยทั้งในเรื่องสิ่งแวดล้อม ผู้บริโภค และหน่วยราชการผู้ควบคุมนโยบาย ก่อให้เกิดโมเมนตัมผลักดันให้เป็นเมกะเทรนด์โลกที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจ

1. โลกของเราต้องการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน
จากผลการสำรวจทั่วโลก พบว่ากว่า 42% ของพลาสติกถูกผลิตขึ้นมานั้นเพื่อใช้ในงานบรรจุภัณฑ์ ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตมาเพื่อใช้เพียงครั้งเดียว (single use) ก่อให้เกิดปัญหามลภาวะระยะยาวในระบบนิเวศ

  • 90% ของพลาสติกที่ผลิตขึ้นมาไม่ได้ถูกนำไปรีไซเคิล แต่ถูกกำจัดโดยการเผา ฝังกลบ หรือแย่ไปกว่านั้นคือปล่อยออกไปสู่สภาพแวดล้อมตามธรรมชาติ
  • ใช้เวลานานถึง 20 ถึง 400 ปีหรืออาจจะมากกว่า ในการที่ย่อยสลายพลาสติก
  • ถึงแม้จะย่อยสลาย เศษจากการย่อยสลาย หรือที่เราเรียกว่า “ไมโครพลาสติก” (Microplastics) จะยังคงปนเปื้อนอยู่ในทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งน้ำ ดิน หรือแม้แต่ในอาหารของเรา

การใช้บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนสามารถช่วยยับยั้งวงจรความน่ากลัวเหล่านี้ได้

2. มีการบังคับลดจำนวนการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกในหลายๆ ประเทศ

ในปี 2021 ประเทศออสเตรเลียได้ประกาศแผนงานระดับชาติที่จะงดใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียว (single-use plastics) ภายในปี 2025 นอกจากประเทศออสเตรเลียแล้วยังมีอีกหลายเมือง หลายประเทศได้เริ่มต้นอย่างจริงจังในการงดใช้พลาสติกประเภทนี้ในทิศทางเดียวกัน

  • สหภาพยุโรป (EU) ได้ออกร่างข้อบังคับยกเลิกการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Directive on single-use plastics) ในปี 2019 โดยมุ่งที่จะกำจัดพลาสติก 10 ชนิดที่พบทั่วไปบนชายหาดในแถบยุโรปซึ่งเป็นตัวเลขกว่า 70% ของขยะทางทะเลทั้งหมดที่พบในยุโรป
  • หลายรัฐในสหรัฐอเมริกา อย่างเช่น แคลิฟอร์เนีย ฮาวาย และนิวยอร์ก ได้เริ่มออกกฎห้ามการใช้ถุงพลาสติก ส้อมพลาสติก และบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารอื่นๆ
  • ในเอเชีย อย่างประเทศอินโดนีเซียและไทยเราเอง ก็เริ่มจริงจังกับการเรียกร้องให้มีมาตรการลดจำนวนการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว

แทนที่จะรอการกดดันทางกฎหมายเพียงอย่างเดียว จากผลสำรวจของ Morgan Stanley พบว่าจำนวนของบริษัทในสหรัฐอเมริกาที่มีการตั้งกลยุทธ์เกี่ยวกับพลาสติกอย่างเป็นรูปธรรมมีมากขึ้นทุกปี สะท้อนให้เห็นว่าการเตรียมรับมือเมะกะเทรนด์ขององค์กรธุรกิจมีหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงนอกเหนือจากผลตอบแทนในรูปแบบของกำไร แต่ยังเป็นผลประโยชน์ทางธุรกิจอื่นๆ ด้วย

3. ผู้บริโภคชอบที่จะเห็นบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนตอนได้รับสินค้า

Ranpak และ Harris Research เปิดเผยว่าลูกค้าอีคอมเมิร์ซส่วนใหญ่ในสหรัฐอมเริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี มีความต้องการที่จะสั่งซื้อสินค้าจากบริษัทที่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน โดยเป็นความเห็นกว่า 70% ของลูกค้า โดยเฉพาะในอังกฤษและฝรั่งเศสที่มีมากกว่า 80% ลูกค้ายังให้ความเห็นว่าต้องการที่จะเห็นบรรจุภัณฑ์กระดาษแทนพลาสติกในทุกคำสั่งซื้อออนไลน์ของพวกเขา

4. บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนสามารถปกป้องสินค้าได้เป็นอย่างดี

หลายคนเชื่อว่าพลาสติกนั้นมีคุณสมบัติในการป้องกันเหนือกว่าวัสดุป้องกันชนิดอื่นๆ แต่หารู้ไม่ว่าบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุที่ยั่งยืนนั้นถูกใช้เรื่อยมานานนับพันปีแล้ว

5. ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (E-commerce) นั้นเติบโตอย่างต่อเนื่อง

จากผลสำรวจของ Ranpak พบว่ามากกว่าครึ่งของผู้บริโภคตั้งใจที่จะซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น ในปี 2020 ถึงปี 2021 ดูได้จาก 3 ใน 4 ของประเทศที่ทำการสำรวจ โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในการสั่งซื้อออนไลน์ ได้แก่ ของใช้ในชีวิตประจำวันและอาหาร

บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนจึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการตอบสนองต่อการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ

6. โมเดลธุรกิจที่พัฒนาอย่างยั่งยืน

กรอบการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG – Environment, Social and Governance) นับเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในหลายธุรกิจเนื่องจากผู้บริโภคและผู้ถือหุ้นมีความตระหนักในปัญหาทางสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยการบริหารทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ องค์กรธุรกิจสามารถได้รับผลประโยชน์ทางธุรกิจ อย่างเช่น ความมีชื่อเสียงเป็นที่นิยมในหมู่ลูกค้า พนักงานภายในบริษัท รวมจนถึงสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการดำเนินธุรกิจได้

พิจารณาจากปัจจัยต่างๆ รอบโลก ทั้งความต้องการการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (E-commerce) ที่ต้องการการรองรับด้วยบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน รวมไปจนถึงต้นทุนทางการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ได้สูงมาก สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้การเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนกลายเป็นเมกะเทรนด์ของโลกในปัจจุบัน

Source: “6 Reasons why Sustainable Packaging is a Global Megatrend”

6 Reasons why Sustainable Packaging is a Global Megatrend

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *